Làng du lịch sinh thái cộng đồng Trà Nhiêu

Xã Duy Vinh, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam
update_soon@unknown.com
0906575821

Mô tả

Làng Trà Nhiêu thuộc địa phận xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Không chỉ là thương cảng một thời của Đàng Trong, hiện nay, nơi này đã trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách bốn phương.

Làng Trà Nhiêu nằm ở hợp lưu hạ nguồn của các nhánh sông Thu Bồn, sông Ly Ly và sông Trường Giang trước khi đổ ra biển Cửa Đại. Du khách có thể đến làng Trà Nhiêu từ Mỹ Sơn bằng đường bộ theo trục 610 từ ngã ba Nam Phước về hướng Đông khoảng 10km. Trong trường hợp bạn đi du lịch Hội An rồi đến làng Trà Nhiêu thì đi bằng đường thủy xuôi dòng theo Sông Thu Bồn khoảng 3km về hướng Đông Nam.

Từ xa xa, Trà Nhiêu giống một cồn đảo hoang sơ, vắng vẻ. Thế nhưng, khi cập bờ, du khách sẽ bất ngờ nhận ra nơi đây chính là địa điểm du lịch lý tưởng. Những ngày đầu hè khi tiết trời bắt đầu trở nên oi bức, khu du lịch sông nước Trà Nhiêu dường như đông vui hơn.

Rừng dừa nước

Là một vùng nước thường xuyên bị nhiễm mặn nên cây dừa nước ở Trà Nhiêu sinh sôi nảy nở rất nhiều. Ấn tượng đầu tiên của mỗi du khách khi đến đây là hình ảnh rừng dừa nước bạt ngàn, xanh tươi như bức tường thành vững chãi bảo vệ cho ngôi làng.

Rừng dừa Trà Nhiêu rộng khoảng 10ha, len lỏi dọc ngang chính là những con rạch. Chính vì thế, khu vực này như khoác lên mình dáng dấp một vùng sông nước miền Tây thu nhỏ. Không chỉ là vùng có hệ sinh thái độc đáo, có phong cảnh hữu tình, hệ rừng dừa ngập nước Trà Nhiêu còn là nơi sinh sống, cư trú của nhiều loài thủy hải sản có giá trị như các loài tôm, cua, ghẹ, sò, ốc…

Còn gì thú vị hơn khi được chèo thuyền để tận hưởng thiên nhiên trong lành, bên dưới là những đàn cá tung tăng bơi lội, bên trên những rặng dừa. Tuy nhiên khi đến đây, nhiều người lại thích thả bộ theo lối nhỏ hoặc đi qua cầu tre xuyên rừng dừa để cảm nhận hết không khí trong lành, tươi mát.

Khu nhà vườn

Hiện tại, Trà Nhiêu còn lưu giữ đậm nét giá trị văn hóa thuần Việt với phong cảnh làng quê yên ả, bình lặng. Tại địa điểm này, du khách sẽ được nhìn thấy những con đường xanh, cổ kính uốn mình vòng quanh xóm làng giữa vườn cây rợp bóng mát. Thêm vào đó, hình ảnh những rặng chè tàu mơn mởn được cắt tỉa đẹp đẽ, gọn gàng chạy dọc hai bên đường làng cũng thu hút nhiều khách tham quan.

Đi từ đầu tới cuối làng, điều mà bất kỳ du khách nào cũng có thể nhận ra là hàng chục ngôi nhà vườn rất đặc trưng, nằm khuất mình giữa dưới những những hàng cau thẳng tắp. Giữa buổi trưa hè oi ả, nằm nghỉ nơi chiếc võng treo ngoài vườn, nhìn đâu cũng thấy cây lá, trời xanh, mây trắng cùng sông nước lượn lờ… khiến lòng người say mê quên hết mỏi mệt.

Nghề truyền thống

Trên con đường dọc theo triền sông dường như không một lúc nào thiếu vắng bóng dáng người phơi lác, đan lưới, trồng đay, đánh cá… Đến với Trà Nhiêu, du khách sẽ đi bộ tham quan các hộ gia đình làm nghề trồng đay, đan lưới. Nhiều khách du lịch tỏ ra khá thích thú khi hóa thân thành ngư dân cất vó, bắt cá, đan lưới; làm nông dân để chặt dừa, trồng đay, trồng rau.

Đặc biệt, bạn sẽ không thể bỏ qua làng chiếu Bàn Thạch. Từ những sợi đay Trà Nhiêu, qua bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ bản xứ đã làm nên những chiếc chiếu đầy màu sắc, như bức tranh của những “họa sĩ nông dân” vốn đã nổi tiếng từ lâu đời.

Thưởng thức đặc sản

Sau khi đi dạo một vòng bằng xe đạp trên những con đường làng và tham quan cánh đồng lúa, đay, vườn cau…, du khách có thể thoải mái lưu trú tại nhà dân. Chỉ cần dành vài giờ cùng ngư dân đi bắt các loại hải sản, bạn đã có thể tận tay chế biến rồi thưởng thức các món ăn truyền thống như cá hấp, tôm rang muối, sìa nấu cháo…

Nếu đến Trà Nhiêu vào mùa rau, bạn sẽ được thưởng thức những món dân dã từ rau trước vườn nhà như nộm hoa chuối, xà lách trộn hay gỏi rau đắng,… Không ít du khách đã tham gia vào các quy trình làm mì Quảng, bánh tráng đập…

Nếu có dịp du lịch Hội An, hãy thử một lần đến với Trà Nhiêu, du khách có thể chọn những cách khám phá theo sở thích riêng của mình. Chính vì thế trong lòng nhiều du khách, Trà Nhiêu mãi là bức tranh đồng quê tuyệt đẹp.

 

Điểm lân cận

Bản đồ