Rừng Pơmu

Huyện Tây Giang, Tỉnh Quảng Nam
update_soon@unknown.com

Mô tả

Rừng Pơ mu nằm ở huyện Tây Giang thuộc hai xã miền núi Axan và Tr’Hy, nằm trên núi Zi’liêng ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, nơi đây với 95% là đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống.

Rừng Pơ mu được chính quyền Tây Giang phát hiện vào năm 2008, đến năm 2011 mới công bố. Quần thể Pơ mu phân bố trên diện tích gần 500ha, với hơn 1.400 cây, trong đó có 725 cây có độ tuổi từ khoảng 300 đến hơn 1.000 tuổi vừa được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Với mục tiêu “Rừng còn Tây Giang phát triển, rừng mất Tây Giang suy vong”, bao đời qua, người dân Tây Giang luôn quyết tâm bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng Pơ mu. Hiện quần thể cây Pơ mu được chính quyền và nhân dân địa phương bảo vệ nghiêm ngặt và gần như còn nguyên vẹn, không bị phá vỡ. Đây được đánh giá là một trong những rừng cây gỗ quý hiếm nhất còn sót lại ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Già làng Pơ Loong Đưm (thôn A Rầng 1, xã A Xan) là một trong số già làng vận động người dân chung tay bảo vệ cánh rừng từ ngày đầu mới phát hiện kể: Cây Pơ mu theo tiếng Cơ Tu là Hynghee. Đây được xem là cây thiêng, nên trước đây, mỗi lần dân làng có việc cần muốn chặt hạ một cây Pơ mu thì phải cúng tế, xin phép thần linh rồi mới được phép động đến. Pơ mu là gỗ quý nên người xuôi săn lùng, thậm chí trả công cho dân làng rất hậu hĩnh để có được những khối gỗ mang về. Từ ngày phát hiện cánh rừng, dân làng họp nhau, bàn bạc đi đến thống nhất sẽ cùng chính quyền bảo vệ đến cùng những gốc cây Pơ mu quý giá. Dân làng huy động mọi người cùng mở đường mòn, đến từng gốc Pơ mu để việc tuần tra, bảo vệ dễ dàng. Dân làng còn lập một chốt chặn ngay lối vào, hằng ngày cắt cử người canh giữ. Nếu chưa được sự đồng ý của chính quyền, bộ đội biên phòng và già làng thì người ngoài không được bén mảng vào khu rừng. “Nếu không bền bỉ, quyết tâm giữ, e rằng, cánh rừng bị đốn hạ mất rồi”- già Đưm cho biết.

Năm 2017, chính quyền huyện Tây Giang đầu tư Làng du lịch sinh thái Pơ mu với những ngôi nhà sàn truyền thống nằm gần khu rừng Cây di sản Việt Nam.

Đây là nơi tiếp đón du khách đến tham quan, thưởng lãm và nếu có nhu cầu lưu trú, du khách đăng ký để khám phá không gian huyền bí giữa núi rừng…

Hằng năm, vào tháng 2 dương lịch, UBND huyện Tây Giang phối hợp với các xã tổ chức lễ hội Tạ ơn rừng với những nghi thức mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh truyền thống của đồng bào Cơ Tu ở huyện miền núi giáp với nước bạn Lào.

Đây cũng là dịp theo quan niệm của đồng bào Cơ Tu là thời điểm tốt nhất trong năm để mở cửa rừng. Sau lễ này, người dân mới vào rừng săn bắn, thu hái sản vật.

Nguồn : https://baotainguyenmoitruong.vn/quang-nam-giu-rung-thieng-po-mu-235611.html

https://thanhnien.vn/du-lich/lac-trong-rung-po-mu-hang-tram-nam-tuoi-nhieu-nguoi-om-khong-xue-1126179.html

Nguồn ảnh: rừng pơ mu tây giang - Google Tìm kiếm

Điểm lân cận

Bản đồ