Vườn cây Di sản Pơmu

Thôn Ganil, Xã A Xan, Huyện Tây Giang, Tỉnh Quảng Nam
hungb@quangnam.gov.vn

Mô tả

Làng du lịch sinh thái Pơmu thuộc địa phận hai xã Tr’hy và Axan huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, cách trung tâm hành chính huyện Tây Giang 32 km. Quần thể Pơmu được phát hiện vào năm 2001 trên một bình nguyên rộng lớn với hơn 2001 cây, phân bố dầy đặc trên đỉnh núi Ziliêng với độ cao 1.500 so với mực nước biển. Qua hai đợt khoả sát, đo đếm và làm hồ sơ công nhận cây Di sản, Quần thể rừng Pơmu Tây Giang được vinh dự Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận 1.146 cây Pơmu có độ tuổi từ 200 năm trở lên là cây Di sản Việt Nam. Cây to nhất có đường kính 3,5 mét. Cây có độ tuổi cao nhất là 1.838 năm. Nhiều cây Pơmu mu với những hình thù rất đẹp như hình Voi, Rồng, Hổ, Chùa cầu, Bạch tuộc, Tình nhân,….

Giữa trung tâm của cánh rừng Di sản Pơmu là không gian làng truyền thống Cơtu với 1 Gươl (ngôi nhà chung của làng), 08 nhà sàn, 01 nhà dài dùng cho khách lưu trú, trải nghiệm nét Văn hoá làng độc đáo của Cơtu nơi vùng cao nơi giáp với nước bạn Lào.

Tại đây, hàng năm vào tháng Giêng (Âm lịch), đồng bào Cơtu thường tổ chức Lễ hội khai năm Tạ ơn rừng nhằm để quảng bá những giá trị của văn hoá người Cơtu trong việc bảo vệ rừng và giá trị văn hoá, lịch sử, khoa học của Quần thể rừng cây Di sản Pơmu Tây Giang đến với du khách trong nước và quốc tế.

Điểm lân cận

Bản đồ