Làng nghề Phở Sắn Đông Phú

TDP Thuận An, thị trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam Thị trấn Đông Phú, Huyện Quế Sơn, Tỉnh Quảng Nam
tuongvhttqs@gmail.com
0988846044

Mô tả

Nhắc đến Quế Sơn (Quảng Nam), nhiều người hay nghĩ đến thắng cảnh suối Tiên, Đèo Le... Không chỉ thế, Quế Sơn còn được biết đến với nghề làm phở sắn. Món phở sắn tuy dân dã, mộc mạc nhưng có sức hút kỳ lạ.

          Để có được những tấm phở thơm ngon, đảm bảo chất lượng đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn khá công phu. Củ sắn tươi sau khi thu hoạch phải bào bỏ vỏ, xắt thành lát rồi đem phơi khô, sau đó xay thành bột. Bột xay xong đem ngâm nước và thường xuyên thay nước để bột được trắng, trong và loại bỏ những tạp chất... Sau khi có được bột đủ tiêu chuẩn, người thợ tiếp tục cho bột vào nồi nấu chín. Nấu bột phải liên tục khuấy để bột được chín đều, bột càng chín thì sợi phở càng trắng, bóng và dai. Khi bột chín, để nguội và đưa vào ép thành từng sợi phở trên chiếc vỉ bằng tre, rồi mang ra phơi nắng... Muốn thưởng thức bát phở sắn thơm ngon, trước hết bẻ phở ra thành từng miếng nhỏ (chứ không thái thành sợi như phở Bắc), ngâm trong nước lạnh độ chừng 3 phút. Sau đó vớt ra rổ, để ráo nước rồi cho vào bát, chan nước nhưn. Nước nhưn ăn với phở sắn thường được nấu bằng các loại cá, nhất là cá lóc. Cá lóc sau khi làm sạch, xắt thịt cá ra từng lát, ướp gia vị, còn xương cá đem giã vắt lấy nước cốt. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu phụng và khử bằng mấy tép tỏi đập giập cùng vài lát cà chua, vài lát dứa xắt mỏng, một ít bột nghệ để tạo màu và tăng độ ngọt. Sau đó đổ cá vào um cho thấm đều, đổ nước cốt xương cá và châm thêm nước vừa đủ dùng.

Hiện nay tại làng nghề, nổi tiếng nhất là cơ sở Phở Xinh Hợi của anh Dương Ngọc Ảnh (thương hiệu Phở cuốn caromi) đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm phở caromi đã ra khỏi các tỉnh thành trong cả nước và đã xuất khẩu ra nước ngoài. Là một người sống trong gia đình có phương tiện truyền thống làm phở hơn 20 năm, anh Ảnh hiểu rõ những khó khăn của người dân trong làng nghề khi làm một mẻ phở hoàn chỉnh. Vì vậy, khao khát lớn nhất của anh không chỉ là một số phần trăm tấn công hay nhiều trò chơi phở mà là sao Quế Sơn sẽ có một tác giả với nghề làm phở được phục hồi, người dân được sống từ nghề. Biết đến làng nghề phở Quế Sơn, nhiều khách nước ngoài cũng theo chân anh Dương Ngọc Ảnh về tận quê để trải nghiệm các công đoạn chế biến món ăn đặc sản. Hiện nay, Ngọc Ảnh đang xây dựng một tour du lịch trải nghiệm làng nghề truyền thông giúp khách, người nước ngoài được xem chương trình làm phở và trực tiếp sản xuất sản phẩm. Caromi cũng xác định đây là mô hình kinh doanh dạng tour du lịch làng nghề sẽ thu được lợi nhuận trong thời gian tới.

Điểm lân cận

Bản đồ